Hội nghị tổng kết và triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2023

(CTTĐT) - Chiều ngày 07/9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp rà soát và triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2023. Cuộc họp do đồng chí Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, được kết nối trực tuyến đến các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đưa ra kịch bản, nhận định tình hình thiên tai 

Theo nhận định của Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh thì mùa mưa bão năm 2023, trên Biển Đông khả năng có 7-9 cơn bão, ATNĐ, trong đó có 03-04 cơn ảnh hưởng đến thời tiết trên đất liền và trên vùng biển của tỉnh Thừa Thiên Huế. Cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và có khả năng đổ bộ trực tiếp vào địa phận tỉnh trong các tháng 10 và 11 gây ra mưa lớn, gió mạnh, song lớn, nước dâng. 

Mùa mưa bão năm 2023 tại tỉnh có khả năng xảy ra 10-12 đợt mưa và mưa lớn; các đợt mưa lớn diễn ra từ khoảng nửa cuối tháng 9 đến nửa đầu tháng 12, tập trung chính trong tháng 10, tháng 11. 

Năm 2023, tỉnh dự trữ khoảng 100 tấn gạo, 100 tấn mì ăn liền trong thời gian 3,5 tháng. Khi có thiên tai, bão lụt xảy ra, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các doanh nghiệp xuất kho, vận chuyển hàng hóa dự trữ để cứu trợ tại các huyện, thị xã và thành phố. 

Tỉnh cũng đã chủ động lên phương án tổ chức di dời để đối phó với nước dâng do bão, lũ lụt: 11.548 hộ/ 43.241 khẩu; Di dời đối phó với bão: 17.374hộ/ 56.454 khẩu; Di dời đối phó với lũ lụt: 10.713 hộ/30.202 khẩu; Di dời đối phó với lũ quét, sạt lở đất: 4.702 hộ/ 15.804 khẩu... 

Lãnh đao tỉnh kiểm tra hệ thống đê, kè phòng chống sạt lở ven biển trước mùa mưa, bão

Tại cuộc họp, các đơn vị, sở ngành đã nghe báo cáo công tác PCTT&TKCN của các địa phương. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã đưa ra kịch bản giả định ứng phó với bão lũ năm 2023. Trên cơ sở nhận định xu thế khí tượng thuỷ văn, tình hình thiên tai trên thế giới và khu vực, giả định kịch bản thiên tai năm 2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra tương tự với tình huống mưa lũ, bão đặc biệt lớn tháng 10/2020. 

Từ tình huống giả định, cuộc họp đã nhận diện một số sự cố thiên tai có thể xảy ra như sạt lở một số khu vực dân cư, các tuyến giao thông vào hồ thủy lợi, thủy điện, chia cắt, các khu vực trọng điểm vùng miền núi. Khu vực đồng bằng, đô thị ngập lụt trên diện rộng, nhiều vùng bị ngập sâu; các trục đường sắt, đường bộ bị hư hỏng, chia cắt. Hành khách tại nhà ga, bến xe, tàu bay bị lưu lại nhiều ngày. 

Từ kịch bản giả định giúp các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, tránh bị động, kiểm tra khả năng huy động sức mạnh tổng hợp theo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCTT&TKCN. Đồng thời, rút kinh nghiệm bổ sung kế hoạch, cơ sở vật chất, ứng phó có hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới. 

Không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghi các địa phương khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại ven sông, suối, ven biển, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn; kiên quyết tổ chức di dời hoặc có phương án chủ động chống sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. Có phương án hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu các địa phường trước mắt chỉ đạo hoàn thành sản suất nông nghiệp, thu hoạch vụ Hè Thu năm 2023. Kiểm tra hệ thống cây xanh, cắt tỉa các cành cây, có phương án gia cố các cây có nguy cơ gãy đổ. Kiểm tra dự trữ hàng hóa thiết yếu, nhất là tại khu vực thường xuyên xảy ra chia cắt khi mưa lũ lớn, vùng sâu, vùng xa; thực hiện tốt việc dự trữ tại chỗ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì cuộc họp rà soát và triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2023

Kiểm tra đảm an toàn hệ thống hạ tầng thông tin, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với bão, lũ. Rà soát khu tránh trú bão, trang thiết bị an toàn của các tàu, thuyền và chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền vận tải trong mùa mưa bão. Rà soát, kiểm tra các chủ đầu tư xây dựng công trình bảo đảm an toàn trong thiên tai, khắc phục tình trạng ngập úng tại đô thị khi mưa lớn. 

Các chủ đập thuỷ lợi, thuỷ điện khảo sát, đánh giá nhanh nguy cơ sạt trượt đất tại các khu vực lòng hồ, khu vực đập và vùng hạ lưu đập nhằm bổ sung phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng phó tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du các hồ chứa trên địa bàn tỉnh. 

"Các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra cũng như có những sự chuẩn bị thật tốt cho công tác phòng, chống thiên tai, phải luôn luôn trong tư thế sẵn sàng và chủ động từ sớm, từ xa để bảo đảm tốt nhất an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

www.thuathienhue.gov.vn

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE