Toạ đàm nhân Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai (15-22/5/2022)

Chiều 18/5/2022, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức toạ đàm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2022. Tham dự buổi tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng ban Thường Trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh - Hoàng Hải Minh ; Giám đốc Sở NN và PTNT- Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh - Nguyễn Đình Đức; cùng đại diện lãnh các Sở Ban ngành liên quan.

Chủ đề Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2022 là “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai”. Mục tiêu của buổi tọa đàm nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mùa mưa bão năm 2022; tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao năng lực cộng đồng về phòng, chống thiên tai đến người dân tại cơ sở.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã chịu ảnh hưởng của hàng chục đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường, các đợt rét và nắng nóng. Thiên tai đã gây tổng thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng.

Những năm qua, công tác PCTT và TKCN đã có những bước phát triển đáng kể, chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khân trương và hiệu quả.

UBND tỉnh đã huy động, sử dụng nguồn kinh phí, trang thiết bị, lương thực…được Trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai với số tiền hơn 627 tỷ đồng. Theo kết quả đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, Thừa Thiên Huế là 1 trong 10 tình/thành phố thuộc tốp đầu trong công tác PCTT  theo Bộ chỉ số năm 2021.

Tại buổi tòa đàm, các đại biểu đã có những tham luận liên quan đến công tác phối hợp, chia sẻ thông tin vận hành điều tiết nước thủy điện A Lưới, công tác đối ngoại với nước bạn Lào và ứng dụng flycam trong quản lý hồ chứa nước; đánh giá thuận lợi khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi; giới thiệu các sản phẩm, phần mềm đo mưa, mực nước, hệ thống cảnh báo tự động.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các địa phương, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng PCTT cứu hộ, cứu nạn và nhân dân đã phát huy tinh thần “bốn tại chỗ”, tự lực tự cường, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, chủ động ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, hiệu quả khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường và có thể xảy ra trên khắp các vùng miền cả nước; PCTT cần được xác định là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và cộng đồng... Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong năm 2022, UBND tỉnh, yêu cầu các địa phương địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Luật PCTT, lồng ghép xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Theo baothuathienhue.vn

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE