Hội thảo “Đánh giá hiệu quả phục vụ cộng đồng thông qua các dự án của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai”

(CTTĐT) - Ngày 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Đánh giá hiệu quả phục vụ cộng đồng thông qua các dự án của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh tham dụ hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi tại hội thảo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi tại hội thảo

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu với nhiều loại thiên tai. Do vậy, công tác phòng, chống thiên tai (PTTT) luôn được Nhà nước, chính quyền các địa phương, xã hội quan tâm. 

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (Quỹ) được thành lập từ nguồn vốn đóng góp của các sáng lập viên và tự tạo vốn trên cơ sở vận động tài trợ và đóng góp hoàn toàn tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào các địa phương trong cả nước chủ động PTTT… 

Thông tin tại hội thảo cho thấy, 15 năm qua, Quỹ đã xây dựng 120 công trình cộng đồng PTTT với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng. Trong đó có 86 trường học; 14 trạm y tế; 20 nhà sinh hoạt cộng đồng; 117 công trình trên đất liền và 3 công trình ở các hải đảo. 

Ngoài ra, tổng số tiền vận động tài trợ để thực hiện các dự án trọng điểm là hơn 530 tỷ đồng. Đó là các dự án như, xây dựng công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai; xây dựng bể bơi học đường; khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, nước ngọt do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra; trạm đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo sớm mưa lũ; hỗ trợ vốn quay vòng cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ đội xung kích phòng chống thiên tai cấp thôn/xã. 

Tại hội thảo

Tại Thừa Thiên Huế, từ năm 2009 đến nay, Quỹ đã vận động tài trợ khoảng 20,9 tỷ đồng. Đáng chú ý là việc hỗ trợ xây dựng 5 công trình trường học, 1 nhà cộng đồng kết hợp phòng tránh thiên tai với kinh phí gần 12,5 tỷ đồng; hỗ trợ phụ nữ nghèo vốn quay vòng phát triển kinh tế và xây gác xép chống lũ tại gia đình với kinh phí 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 6 bể bơi phòng chống đuối nước cho học sinh với kinh phí 3,6 tỷ đồng; hỗ trợ lắp đặt 25 trạm đo mưa tự động cảnh báo sớm mưa lũ tại cộng đồng với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Nâng tổng số lượng trạm đo mưa tự động trên địa bàn tỉnh lên 44 trạm, góp phần giúp các cơ quan, tổ chức và nhân dân tăng cường năng lực theo dõi, cảnh báo, ứng phó với mưa lũ theo thời gian thực, đặc biệt là hỗ trợ cho công tác quản lý vận hành an toàn liên hồ chứa nước trên lưu vực sông Hương, giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra. 

Tại hội thảo, lãnh đạo các tỉnh đánh giá cao những đóng góp của Quỹ trong 15 năm qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đánh giá cao những đóng góp hỗ trợ của Quỹ; đồng thời nhấn mạnh, những hỗ trợ của Qũy đã chung sức giúp đồng bào vùng bị ảnh hưởng thiên tai, kịp thời động viên, chia sẻ, ủng hộ cả vật chất và tinh thần để người dân trên địa bàn chủ động phòng ngừa, vượt qua khó khăn, mất mát trong các tình huống cấp bách, khẩn cấp để ổn định cuộc sống sau thiên tai. Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường và có thể xảy ra trên khắp các vùng miền cả nước; phòng chống thiên tai được xác định là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai, chúng ta cùng hành động sớm sẵn sàng trước thiên tai là rất cấp thiết. 

UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết tiếp tục chỉ đạo các đơn vị và địa phương tích cực phối hợp triển khai xây lắp đặt các trạm đo mưa tự động Vrain, xây dựng các bể bơi phòng tránh đuối nước và các hoạt động hỗ trợ của Quỹ giúp nhân dân chủ động phòng tránh thiên tai.

www.thuathienhue.gov.vn

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE