Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT&TKCN năm 2023

(CTTĐT) - Chiều 20/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì tại điểm cầu Thừa Thiên Huế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì tại điểm cầu Thừa Thiên Huế

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, năm 2022 ở nước ta, thiên tai xảy ra bất thường, cực đoan, trái quy luật ngay từ đầu năm và trên các vùng miền cả nước. Trong năm 2022, thiên tai đã làm 175 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế ước tính 19.500 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trong đó chỉ rõ, công tác PCTT tại các địa phương còn một số bất cập trong việc chưa chủ động các kịch bản ứng phó; công tác “4 tại chỗ”, tập huấn ứng phó thiên tai còn hình thức; nhận thức người dân, cán bộ còn hạn chế và nguồn lực khắc phục thiên tai còn khó khăn, chậm dẫn đến giảm hiệu quả đầu tư.

Tại Thừa Thiên Huế, trong năm 2022, số lượng các đợt mưa lớn diện rộng xấp xỉ và nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), trong đó có 10 đợt mưa lớn diện rộng và 2 đợt mưa lớn cục bộ. Lũ lụt cũng ở mức cao hơn so với TBNN về số lượng, cấp độ lũ. Tổng giá trị thiệt hại do thiên tai năm 2022 trên địa bàn tỉnh khoảng 1.440 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề xuất UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN nghiên cứu ban hành quy định liên quan đến định mức kinh tế- kỹ thuật, bố trí kinh phí đối với công tác khảo sát, lập phương án, kế hoạch PCTT.

Xây dựng chương trình nâng cao năng lực, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất tại văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, nhất là đầu tư trang thiết bị cho lực lượng xung kích PCTT cấp xã.

Tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ  Trần Lưu Quang đánh giá cao sự nỗ lực của lực lượng chức năng, các địa phương đã làm tốt công tác chủ động phòng chống, ứng phó với thiên tai, hạn chế thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra. Về những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai thời gian qua cho thấy, vẫn có người chết vì thiên tai; kế hoạch PCTT tai ở một số địa phương còn hạn chế… Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cũng như người dân, cộng đồng; xác định công tác PCTT là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Làm tốt công tác phòng chống, chủ động ứng phó, chuyển dịch mạnh mẽ từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa. Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo sớm, kịp thời, chính xác diễn biến thiên tai. Làm tốt hơn nữa công tác truyền thông để xây dựng ý thức của người dân và làm tốt công tác phối hợp, phân công, phân nhiệm rõ ràng trong công tác PCTT.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng lưu ý các tỉnh, thành cần xây dựng kế hoạch ứng phó với thiên tai; có sự đầu tư tốt hơn đối với các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai…

thuathienhue.gov.vn

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE