Tập trung nguồn lực triển khai tiêu úng, thoát nước nhanh diện tích hoa màu đang bị ngập úng

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại cuộc họp triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và chống úng vụ Đông Xuân 2021-2022 vào sáng nay (04/04). Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Khoảng 20.834 ha diện tích lúa bị ngập úng

Trong những ngày qua (từ ngày 31/3 đến ngày 03/4), do ảnh hưởng của rìa phía bắc hoàn lưu vùng thấp ở phía Nam Trung Bộ kết hợp với không khí lạnh nên tại Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa to, mưa rất to trên diện rộng. Tổng lượng mưa trên toàn tỉnh phổ biến 200-500mm.

Đợt mưa lớn đã làm 05 người bị thương nhẹ thuộc xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, người dân đã tự sơ cứu tại nhà; 33 nhà tốc mái, trong đó có 02 nhà tốc mái hoàn toàn, 07 nhà tốc mái từ 50% trở lên, còn lại 24 nhà dưới 30%; Có 05 chiếc thuyền đầm phá, 02 chiếc ghe nhôm tại xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc bị chìm, người dân đã trục vớt;… Khoảng 20.834 ha diện tích lúa bị ngập úng. Trong đó, ước tính diện tích bị ảnh hưởng trên 70% khoảng 17.748,6 ha, diện tích bị ảnh hưởng từ 30 - 70% là 3.085,4 ha.

Đây là đợt mưa có lượng mưa và cường độ lớn, lũ trái mùa, mưa to ở vùng núi kết hợp với vùng đồng bằng đã gây ra đợt lũ trên diện rộng trên sông Ô Lâu (khu vực tỉnh Quảng Trị đã xảy ra đợt lũ lớn), sông Bồ, sông Hương, sông Nong, sông Truồi, Bù Lu. Mặt khác, hệ thống đê nội đồng ven sông Bồ, sông Hương và các sông khác có cao trình bờ rất thấp từ +0,5m đến +1,0m; nhiều đoạn đê đã đầu tư quá lâu, xuống cấp nên khi mực nước, dòng chảy trên sông lớn đã tràn qua mặt đê. Tại khu vực hạ du do thủy triều dâng cao +1,04m, các sông, hói bị bồi lắng, gây khó khăn cho việc thoát lũ, làm cho mực nước trên sông dâng cao, xuống chậm gây ngập, tràn bờ vùng, đê bao nội đồng.

Vận hành các hồ chứa nước góp phần cắt lũ

Đối với tình hình vận hành các hồ chứa nước. Trên sông Bồ, tổng lượng nước về hồ Hương Điền 157 triệu m3, tổng lượng nước được điều tiết giữ lại hồ là 110 triệu m3, tổng lượng nước vận hành điều tiết về hạ du là 47 triệu m3, lưu lượng về hồ lớn nhất 2.019 m3/s, lưu lượng vận hành điều tiết về hạ du bắt đầu từ 15h ngày 01/4 đến 01h ngày 02/4 sau đó giảm dần. Qua đó đã góp phần cắt 61% đỉnh lũ. Ngoài ra, hồ Tả Trạch và hồ Bình Điền chỉ vận hành phát điện và hầu như cắt 100% đỉnh lũ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương Ghi nhận và biểu dương các địa phương, các ngành đã bám sát hiện trường, chủ động trong công tác ứng phó với đợt mưa lớn vừa qua, qua đó đã góp phần giảm đi các thiệt hại cũng như kịp thời hỗ trợ người dân có nhà bị tốc mài, hoa màu bị ngập úng,…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, trong những ngày vừa qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa to, mưa rất to trên diện rộng đã gây ra đợt lũ trên diện rộng. Tuy nhiên, nhờ vào hệ thống các hồ chứa trên địa bàn tỉnh và công tác vận hành hiệu quả nên đã góp phần cắt lũ cho các địa phương, hạn chế tối đa đỉnh lũ.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban ngành địa phương huy động tổng lực, tổ chức tiêu úng thoát nước một cách khoa học, nhanh  các điện tích hoa màu còn lại, có thể cứu với tinh thần “còn nước còn tát”. Tăng cường bố trí cán bộ phụ trách từng địa bàn, thường xuyên theo dõi tình hình ngập úng và các đối tượng sinh vật gây hại để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thống kê các thiệt hại cũng như đưa ra kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ lương thực cho những người dân bị thiệt hại trong đợt mưa lớn vừa qua. Trong đó phải thống kê cụ thể bao nhiêu hộ, số người, diện tích hoa màu bị mất để kịp thời hỗ trợ, tuyệt đối không để người dân thiếu đói. Đồng thời chủ động, hỗ trợ giống cây trồng cho người nông dân trong vụ mùa tiếp theo.

www.thuathienhue.gov.vn

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE