Hội nghị khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Sáng 17 tháng 02 năm 2022, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tổ chức Hội nghị khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” được thực hiện tại tỉnh Thừa Thiên Huế, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ Mỹ. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu các đại biểu của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế Trung ương Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại Hà Nội, điểm cầu tại Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Vang và 02 điểm cầu tại UBND các xã Phú Gia và Phú Diên.

Tại hội nghị nhận được sự tham gia tích cực của 55 đại biểu, bao gồm 38 người tham gia trực tiếp và 17 người trực tuyến qua nền tảng Microsoft Teams. Sự kiện có sự tham gia của nhiều bên liên quan gồm đại diện đối tác liên minh như Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tếvà đại diện cấp tỉnh như Sở Giáo dục vào Đào tạo; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; Sở Ngoại vụ; Hội Doanh nghiệp; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; và Hội Phụ nữ tỉnh và đại diện lãnh đạo và cán bộ liên quan tại các xã dự án.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

Dự án được triển khai trong thời gian 2 năm từ 01/10/2021 tới 30/9/2023, với kinh phí tài trợ là 4.1 tỷ đồng tại 2 xã Phú Gia và Phú Diên các trường tiểu học và trung học cơ sở thuộc 2 xã dự án của huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu là tăng cường khả năng chống chịu thiên tai của cộng đồng và trường học thông qua việc nâng cao năng lực Phòng chống thiên tai (PCTT) của chính quyền địa phương; cộng đồng và trường học; và huy động các nguồn lực tại cộng đồng, trường học và các nhóm liên quan khác vào chương trình PCTT của địa phương. Các đại biểu tham dự đã được giới thiệu, chia sẻ 4 hợp phần chính của dự án gồm: (1). Thực hiện chương trình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng của Chính phủ Việt Nam; (2). Tăng cường khả năng ứng phó khẩn cấp với thiên tai; (3). Điều phối các nguồn lực để phòng ngừa và ứng phó với thiên tai; (4). Thực hiện Khung Trường học An toàn trong PCTT của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thảo luận cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan ở các cấp để đảm bảo tổ chức triển khai dự án được thuận lợi và đạt được những mục tiêu đã đề ra. Dự án sẽ góp phần tăng cường năng lực cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, huyện, xã và mang lợi ích cho khoảng 25,000 người dân trong đó có khoảng 7,000 trẻ em ở độ tuổi cấp 1 và cấp 2 của các xã dự án.

Ông Phan Thanh Hùng – Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh phát biểu tại hội nghị

Về Dự án tổng thể, Dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại tỉnh Thừa Thiên Huế” là một hợp phần của Dự án tổng thể “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” được Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID - Nhà tài trợ gốc) tài trợ cho Hội Chữ thập đỏ Mỹ (Nhà tài trợ). Sau đó, Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ lại cho Liên minh các tổ chức tại Việt Nam. Liên minh thực hiện Dự án tại Việt Nam được điều phồi bởi Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Mỹ tại Việt Nam và các tổ chức thực hiện Dự án tại các địa bàn khác nhau, gồm: Hội CTĐ Việt Nam thực hiện Dự án tại tỉnh Thừa Thiên Huế (Hợp phần Dự án này đang trong quá trình phê duyệt); Tổ chức Catholic Relief Service tại Việt Nam (CRS) thực hiện Dự án tại tỉnh Thừa Thiên Huế (Hợp phần Dự án này đang trong quá trình phê duyệt); Tổ chức Plan International (Plan) thực hiện Dự án tại tỉnh Hà Giang và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện Dự án tại tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Sơn La. Ngoài ra, Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam (HAI) phụ trách cung cấp kỹ thuật về lồng ghép nội dung hòa nhập người cao tuổi trong chương trình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng chung cho toàn bộ địa bàn dự án.

Với hợp phần Dự án của mình tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện Dự án tại xã Phú Gia và xã Phú Diên, huyện Phú Vang. Do vậy, hai xã này cũng sẽ nhận được hỗ trợ thêm từ hợp phần Dự án của Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Sự chung tay của các tổ chức Quốc tế như Tổ chức Cứu trợ Trẻ em để hỗ trợ các chương trình, dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu, xây dựng năng lực phong chống thiên tai cho cán bộ địa phương và các công trình phòng chống thiên tai tỉnh là rất ý nghĩa và quan trọng. Các địa phương trong tỉnh đang ngày một chủ động hơn trong công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội bền vững./.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE