Ứng phó với bão số 9: Làm tốt công tác dự báo, chủ động từ cơ sở

Chiều 18/12, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu đã có chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại các địa phương vên biển. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Kiểm tra tại điểm điểm sạt lở tại thôn Tân An, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, các đoạn bờ biển qua địa bàn xã trong những năm qua, đã được đầu tư kiên cố bằng các tuyến kè. Chỉ riêng khu vực thôn Tân An (Phú Thuận, Phú Vang) hiện nay tình hình sạt lở, xâm thực hiện hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến 76 hộ và 350 nhân khẩu, đe dọa các cơ sở hạ tầng phía bên trong và nguy cơ mở một cửa biển mới. Trước mắt, địa phương đã lên phương án di dời khẩn cấp 21 hộ với 96 nhân khẩu ở khu vực này. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, phối hợp với lực lượng BĐBP để xử lý tạm thời các điểm sạt lở, xâm thực biển cũng như phương án cứu hộ cứu nạn trong tình huống cần thiết.

Tại khu vực hai đầu múi kè thuộc xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, hiện nay cũng xảy ra tình trạng xâm thực biển nghiêm trọng, làm nhiều diện tích rừng dương phòng hộ bị cuốn trôi. Cụ thể, từ múi kè Giang Hải đến khu vực núi Linh Thái giáp xã Vinh Hiền với chiều dài 1km biển xâm thực dữ dội, sóng gần tràn qua khu vực tỉnh lộ 21. Phía múi kè giáp xã Vinh Mỹ hiện nay còn khoảng 15 hộ dân nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm đã có phương án bố trí tái định cư nhằm đảm bảo an toàn.

Theo chính quyền địa phương Giang Hải, nhằm ứng phó với bão số 9, xã đã chuẩn bị lực lượng, vật tư nhằm gia cố những điểm sạt lở xung yếu, tổ chức giúp ngư dân đưa các thuyền bãi ngang lên bờ tránh trú bão an toàn và di dời các hộ dân trong vùng sạt lở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh báo cáo về tình hình cơn bão số 9

Qua công tác kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu các địa phương rà soát, có phương án sơ tán dân vùng ven biển, đầm phá, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở và các khu vực trọng điểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân. Từ ngày mai, khẩn trương gia cố đảm bảo an toàn nhà ở, cơ sở giáo dục, trường học, y tế, các chốt trạm y tế, khu cách ly y tế, công sở, các khu công nghiệp. Đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, cơ sở hạ tầng trong điều kiện gió bão mạnh. Ngoài ra, gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven sông, biển. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi gió mạnh, mưa lũ lớn.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu các địa phương, đơn vị bám sát công tác dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia. Cần tính toán, dự báo chính xác đường đi của bão để xác định phương án di dân bởi trong điều kiện dịch bệnh hiện nay rất khó khăn và xác định khi di dân phải đảm bảo an toàn chống dịch.

Các địa phương cần quán triệt việc các hộ dân ở lại trên thuyền, nhà chồ khi bão vào, kể cả những hộ kinh doanh ven biển, đầm phá. Về sạt lở, ngành chức năng cần rà soát lại tổng thể ngoài tuyến biển, còn thêm khu vực đầm phá. Đợt bão hiện nay kèm lượng mưa khá lớn, nên cần chủ động công tác ứng phó ở những địa phương, những điểm có nguy cơ sạt lở, nhất là khu vực vùng núi và khu vực ven sông suối. Lực lượng BĐBP, công an và các địa phương sẵn sàng nhân lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu và đảm bảo an toàn tại các khu cách ly y tế.

 kiểm tra kè chống sạt lở thuộc xã Giang Hải, huyện Phú Lộc

 

Theo www.thuathienhue.gov.vn

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE