Họp chỉ đạo ứng phó bão RAI

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết thời điểm hiện tại bão RAI cách Philippines khoảng 800-900 km. Bão đang mạnh cấp 11 và có khả năng mạnh thêm.

Sau khi đi qua Philippines, bão sẽ đi vào Biển Đông vào đêm 17, ngày 18-12, trở thành cơn bão số 9 năm 2021. Dự kiến khi đi qua Philippines bão suy yếu nhẹ, vào Biển Đông mạnh trở lại.

Theo ông Lâm, gió mạnh nhất của bão RAI ở trên biển nhiều khả năng duy trì cấp 12-13, giật cấp 14-15. Do tác động của không khí lạnh đang tăng cường, vùng ven bờ mặt biển lạnh nên khi vào gần bờ nước ta, bão RAI có khả năng suy yếu. Tuy nhiên các dự báo hiện nay cho thấy mức độ suy yếu không nhiều. Ngoài ra, dù có không khí lạnh và được tăng cường tiếp theo vào ngày 18, 19-12 nhưng lượng bổ sung yếu nên bão vẫn có khả năng dịch chuyển lên phía bắc, thời gian dịch chuyển muộn.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia báo cáo tại cuộc họp. 

Về bán kính gió mạnh cấp 6-7 sẽ trải rộng khoảng 300 km. Khi bão vào kinh tuyến 114 thì vùng gió mạnh đã vào kinh tuyến 110, tức vùng ven bờ nước ta đã bị ảnh hưởng gió mạnh.

Với dự báo như trên, từ ngày 19-12 đã có ảnh hưởng về gió trên biển nên tàu thuyền hoạt động trên biển cần phải đề phòng nguy hiểm.

"Lưu ý dự báo hiện tại đến khi bão vào là 20-12, tức là năm ngày tới nên sai số đến 350-450 km. Tuy nhiên thực tế đây là cơn bão mạnh, có thể đạt cấp 12, trên cấp 12 trên Biển Đông nên khả năng tiếp cận đất liền với khoảng cách nhỏ, gây mưa to trên đất liền. Với tình hình như vậy thì công tác phòng chống cần triển khai khẩn trương, đặc biệt với tàu thuyền hoạt động trên biển" - ông Lâm nhấn mạnh.

Chủ động ứng phó với bão

Kết luận cuộc họp Ông Trần Quang Hoài - Phó trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho rằng, đây là cơn bão rất mạnh, tương tác với nhiều yếu tố thời tiết nên đường đi, phạm vi ảnh hưởng có thể liên tục thay đổi phức tạp.

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai

Ông Hoài đề nghị Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn quốc gia theo dõi sát diễn biến cơn bão, kịp thời thông tin về Ban chỉ đạo, các bộ ngành, và địa phương để sớm có biện pháp ứng phó. Bởi bão số 9 đổ bộ vào thời điểm người dân ở các tỉnh miền Trung xuống giống vụ Đông Xuân, trường hợp dự báo không kịp, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Theo ông Hoài, hiện trên biển vẫn còn số lượng tàu thuyền rất lớn. Đã có nhiều bài học về thiệt hại do các cơn bão có đường đi tương tự như bão Linda (1997) khiến 3.000 người chết và mất tích, bão Durian (2006) khiến 85 người chết. Do đó, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan.

“Chúng tôi đề nghị Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng, Tổng cục thủy sản, các địa phương khẩn trương thông tin đến từng tàu thuyền trên biển nhanh chóng tìm nơi trú tránh an toàn. Bộ Ngoại giao sớm có công hàm gửi tới các quốc gia cho phép tàu thuyền của Việt Nam được trú tránh, cương quyết không để tàu thuyền vãng lai ở trên biển”.

Theo http://phongchongthientai.mard.gov.vn/

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE