Thừa Thiên Huế hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai (22/5/1946 – 22/5/2021)

Ngày 22/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 70 thành lập Ủy ban Trung ương hộ đê, tiền thân của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai ngày nay. Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 21/3/1990, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 89-HĐBT lấy ngày 22 tháng 5 hàng năm là “Ngày truyền thống phòng chống thiên tai của Việt Nam” nhằm tôn vinh, ghi nhận chặng đường vinh quang và đầy tự hào của ngành, đồng thời động viên phong trào thi đua lao động, công tác, khơi dậy và phát huy niềm vinh dự, tự hào, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia công tác phòng chống thiên tai trên khắp mọi miền đất nước.

Ngày nay trước những khó khăn thách thức của tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai xảy ra ngày càng nghiêm trọng và khó lường, đòi hỏi công tác phòng, chống thiên tai phải được đặt ra ở tầm nhận thức mới, cao hơn. Trên tinh thần đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 lấy tuần lễ từ ngày 15 đến 22 tháng 5 làm “Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai”. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa không chỉ đối với những người làm công tác phòng chống thiên tai mà còn đối với cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhằm hướng đến xây dựng một xã hội an toàn trước thiên tai, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Năm 2021, Ngày truyền thống phòng chống thiên tai Việt Nam và tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai được Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai triển khai với chủ đề: “Chung tay xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai” với mục tiêu nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mùa mưa bão năm 2021; tăng cường công tác thông tin, truyền thông mục đích ý nghĩa của Tuần lễ Quốc gia và Ngày truyền thống phòng chống thiên tai và nâng cao năng lực, kỹ năng chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai của người dân. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống phòng chống thiên tai phù hơp với điều kiện tình hình thực tế, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả đồng thời thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Công văn số  99/PCTT ngày 10/5/2021 hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng  Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2021 và kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống phòng chống thiên tai. Theo đó, các ngành, đơn vị địa phương trong tỉnh tổ chức treo pano, băng rôn với các khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai, 75 năm ngày truyền thống phòng chống thiên tai tại trụ sở Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông thông qua hệ thống đài truyền hình, truyền thanh, cơ quan báo chí địa phương và Trang thông tin PCTT&TKCN cấp tỉnh, huyện, xã (facebook) về chủ đề, mục đích ý nghĩa của Tuần lễ Quốc gia và ngày truyền thống PCTT; Thư của Chủ tịch nước; tăng cường phổ biến tuyên truyền các tài liệu, ấn phẩm truyền thông do Ban Chỉ đạo và địa phương xây dựng. Xây dựng và kiện toàn đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã; tổ chức rà soát, hoàn thiện và ban hành kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai năm 2021. Chia sẻ và phổ biến tài liệu đến các cấp chính quyền, người dân, cán bộ công nhân viên, học sinh – sinh viên. Tổ chức khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích đóng góp nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống phòng chống thiên tai để động viên kịp thời tập thể, cá nhân, có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng chống thiên tai gắn với việc lồng ghép các giải pháp, sáng kiến góp phần giảm thiểu tác động của thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tổ chức in và phát hành 7.200 tờ rơi tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống PCTT và Tuần lễ Quốc gia về PCTT với những nội dung phong phú và thiết thực. Toàn bộ số lượng tờ rơi này đến nay đã được chuyển về đến tận cơ sở cấp huyện, xã trên địa bàn toàn tỉnh. Đến cuối tháng 4/2021 đã tổ chức được 6 lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật và kỹ năng phòng chống thiên tai cho cán bộ cơ sở với gần 200 học viên tham gia. Các lớp học đều được tổ chức an toàn, đảm bảo các quy định phòng dịch của Trung ương và tỉnh.

Việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống phòng chống thiên tai Việt Nam dù gặp nhiều khó khăn trong tình hình dịch bệnh COVID-19 nhưng với nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, các hoạt động sẽ đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực đến các lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và người dân trong tỉnh./.

Chi cục Thủy lợi tỉnh

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE