Tập trung chuẩn bị và triển khai ứng phó với cơn bão số 13

Sáng 13/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (BCĐ PCTT) đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó với bão số 13. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và đại diện lãnh đạo các địa phương, Sở, ban ngành liên quan.

Khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đến 9h sáng nay, bão số 13 còn cách Hoàng Sa 410 km, cách đất liền 880 km, cường độ bão lúc đó ở cuối cấp 11, đầu cấp 12. Trong 48 giờ tới, bão sẽ ở trên đất liền. Theo dự báo, bão nhiều khả năng sẽ vào Bắc Trung Bộ và Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Ngãi và Hà Tĩnh.

Đặc biệt, với cơn bão này, các địa phương cần hết sức quan tâm đến sức gió. Gió trong cơn bão này có khu vực ảnh hưởng có thể lên tới cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12. Ông Khiêm nhấn mạnh: “Cần hết sức chú ý về sức gió vì theo kinh nghiệm của những cơn bão gió lớn trước đây, nhiều ngôi nhà bị tốc mái. Cần hết sức cảnh giác với lốc xoáy và gió giật như cơn bão số 5 vừa qua”.

Báo cáo về tình hình triển khai ứng phó trước bão số 13, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nhấn mạnh: “Cơn bão này quét dọc tuyến biển từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa với sức tàn phá rất lớn trên biển. Thủy triều cao nhất tại khu vực Cửa Ranh, sóng có thể đến 10 m. Đề nghị các địa phương bảo đảm an toàn. Lũ trên toàn tuyến sông từ Bình Định đến Thừa Thiên Huế vẫn hầu hết ở mức báo động 3”.

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, để ứng phó với bão số 13, lũ quét, sạt lở đất các địa phương, Tỉnh đã xây dựng kế hoạch di dời 19.671 hộ dân/65.890 khẩu đến nơi an toàn (tương đương với đợt bão số 9). Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu, kêu toàn bộ tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đã vào neo đậu an toàn 2.062 chiếc/11.350 lao động phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển hướng dẫn tránh trú, neo đậu tại bến; Công an tỉnh đã chỉ đạo Cảnh sát Giao thông đường thủy hướng dẫn, neo đậu an toàn các tàu thuyền trên sông, đầm phá. Đồng thời sẵn sàng các phương án chuẩn bị ứng phó với bão số 13 với phương châm “4 tại chỗ”, phát huy “tự quản tại chỗ”.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, dự báo, diễn biến của cơn bão này còn rất phức tạp, hướng di chuyển không ổn định, rất khó dự báo chính xác về khu vực, thời gian, cấp độ bão sẽ đổ bộ. Vì vậy, yêu cầu các ngành, địa phương phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là. Tất cả các địa phương phải tập trung chuẩn bị và triển khai ứng phó với mức độ cao nhất theo phương án là bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa phương mình và chủ động phương châm “4 tại chỗ”. Thực hiện nghiêm Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12/11/2020 của Thủ tướng về việc tập trung ứng phó với bão số 13.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển, trú tránh của các tàu thuyền, kể cả các tàu vận tải, tàu vãng lai, tàu neo đậu hoặc đang thi công tại các cửa sông, không để xảy ra tình trạng chủ quan. Giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh đứt neo, va đập gây hư hỏng, chìm tàu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, triển khai sơ tán người dân, lực lượng công nhân lao động ra khỏi các nhà không an toàn, khu vực nguy hiểm, vùng thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời tổ chức chằng chống, gia cố nhà các nhà yếu, nhà cao tầng vách kính. Đặc biệt phải đảm bảo an toàn cho các hồ đập, các công trình thủy lợi. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương, nhất là lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiến hành phân công cụ thể, tổ chức ứng trực, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để cứu hộ, ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Người dân không được ra đường trong thời gian diễn ra bão số 13

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp trực tuyến, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai họp trực tuyến với các địa phương về công tác ứng phó cơn bão số 13.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các địa phương trước 10h sáng ngày mai phải hoàn thành việc di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nếu có tình huống khẩn cấp, các địa phương phải triển khai thực hiện sớm hơn kế hoạch đã đề ra, sẵn sàng phương án “4 tại chỗ”, phát huy “tự quản tại chỗ”. Tăng cường tuyên truyền cảnh báo người dân đề cao cảnh giác, không chủ quan lơ là với bão lớn. Người dân các vùng xung yếu, có nguy cơ sạt lở núi, bờ biển, bờ sông, vùng thấp trũng, các hộ có nhà thiếu kiên cố, mất an toàn chấp hành lệnh sơ tán nhằm bảo vệ tính mạng; triển khai giằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, trong thời gian diễn ra bão, lũ lớn, yêu cầu người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, đi lại trên đường, tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh cho đến khi bão tan… Ban Quản lý khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động theo dõi tình hình diễn biến mưa bão để thông báo, chỉ đạo các chủ doanh nghiệp hướng dẫn cho các công nhân viên các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nghỉ làm việc để đảm bảo an toàn cũng như chằn chống, bảo vệ toàn bộ tài sản, nhà xưởng phòng tránh lốc, gió mạnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết từ ngày mai (14/11) để phòng chống bão. Đồng thời yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa bão thực tế tại địa phương để chủ động cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão

 

www.thuathienhue.gov.vn

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE