Hương Trà: Khẩn cấp di dời các hộ dân ở khu vực sạt lở

Để có mặt tại khu vực xóm Cầu – Cửa Khâu, tổ dân phố Giáp Tư, phường Hương Văn, nơi đang bị sạt lở nghiêm trọng, chúng tôi phải đi đò sang vì đường dẫn vào các hộ dân bị ảnh hưởng vẫn còn ngập trong bùn non sau lũ. Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực này đã bị nước lũ khoét sâu vào từ 20m đến 40m đe doạ tính mạng và tài sản của 5 hộ dân sống tại khu vực này. Khi đến nơi, các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Hương Trà cùng chính quyền địa phương phường Hương Văn đang khẩn trương giúp gia đình ông Lê Đình Hà và bà Đặng Thị Yên tháo dỡ mái nhà, cánh cửa và những tài sản còn lại của gia đình để rời đi trước khi trước khi sạt lở “nuốt trọn” căn nhà của gia đình ông bà. Rưng rưng nước mắt, bà Yên kể, hai vợ chồng đều làm nông nên tích cóp mãi năm ngoái mới dám xây dựng căn nhà đàng hoàng để đảm bảo an toàn khi mưa gió. “Nhà xây 220 triệu đồng, vay mượn gần 100 triệu đồng, ở chưa được 1 năm thì khuya 12/10, mưa lũ đã làm sạt lở khu vực bờ sông phía sau lưng nhà, ăn sát vào móng nhà chúng tôi”.

Ngồi lặng nhìn ra mặt sông còn mênh mông nước, ông Lê Đình Hà ngậm ngùi, khi xây dựng, nhà vẫn cách mặt sông hơn 10m và có một dãy thanh trà đã lớn, “ai ngờ lũ lớn cuốn hết toàn bộ, nhà cũng không còn. Giờ gia đình xin về ở tạm nhà từ đường ở Giáp Tư”, ông Hà nói.

Cách nhà ông Hà không xa, nhà ông Hồ Văn Hiệp cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Căn nhà ông mới xây dựng được gần 2 năm, cách bờ sông 15m, nay sạt lở “ăn” vào cách nhà chỉ còn 2m, khiến gia đình ông phải sống trong thấp thỏm, lo âu. Ông Hồ Văn Hiệp khẩn thiết nói: “Chúng tôi mong chính quyền có phương án xây dựng đê kè hoặc hỗ trợ nơi ở mới để người dân chuyển đến, chứ sống ở đây rất bất an, lo sợ”.

Tại Hương Trà, thống kê bước đầu, mưa lũ đã làm 1 nhà bị sập do sụt lún bờ sông Hương ở phường Hương Hồ (đã di dời đến nơi an toàn) và 16 nhà bị sạt lở, sụt lún ở Hương Hồ, Hương Thọ.

Chủ tịch UBND phường Hương Văn Nguyễn Xuân Chinh thông tin, đợt lũ này mực nước sông Bồ vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1999, ảnh hưởng gần 1.500 hộ dân địa phương, trong đó, khoảng 300 hộ ảnh hưởng nặng.

Phường đã triển khai hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cho các hộ thiệt hại, bị cô lập bởi mưa lũ từ các nguồn của tỉnh, thị xã, địa phương và các tổ chức, cá nhân. Ngay khi nước rút, chúng tôi đã cho tiến hành kiểm tra các điểm sát bờ sông và phát hiện khu vực xóm Cầu – Cửa Khâu, TDP Giáp Tư bị sạt lở từ bờ vào gần 50m, ảnh hưởng 5 hộ dân. Trong đó, hộ ông Lê Đình Hà cần di dời khẩn cấp”, ông Chinh cho hay.

Ngày 14/10, phường đã cho di dời và đang tiếp tục khảo sát các hộ còn lại. Hiện, trước nguy cơ sạt lở trên diện rộng tiếp tục xảy ra khi mà một đợt áp thấp nhiệt đới mới chuẩn bị đổ bộ gây mưa lớn, Hương Văn đang triển khai các phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Sau lũ, chúng tôi sẽ đề nghị cấp trên có giải pháp hỗ trợ thêm giống cây trồng cho vụ đông xuân sắp tới, bởi bà con Hương Văn chủ yếu canh tác nông nghiệp nhưng mưa lũ đã làm thiệt hại lượng lớn giống sản xuất của người dân.

Bí thư Thị uỷ Hương Trà Nguyễn Tài Tuệ cho biết: “Về lâu dài thị xã sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương thống kê để hỗ trợ những hộ ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sạt lở như hộ ông Hà hay trường hợp sập nhà ở Hương Hồ. “Chắc chắn những hộ này sẽ cho di dời vào một khu tái định cư nào đó phù hợp để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống”.

Ngày 15/10, Đoàn công tác do Đại Tá Nguyễn Sỹ Thanh- Phó Cục trưởng Cục Y tế - Bộ Công An đi cùng đoàn Thứ trưởng Bộ Công An trong chuyến thăm, hỗ trợ các vùng thiệt hại bởi mưa lũ tại Thừa Thiên Huế đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ cho các gia đình ông Hà và Bà Yên cùng các hộ dân trong vùng sạt lở của phường Hương Văn. Cùng với đó, các ban ngành cấp tỉnh, thị xã và các nhà hảo tâm cũng đã đến để chia sẻ, động viên và tặng quà hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại nặng do mưa lũ tại khu vực này.

 

www.thuathienhue.gov.vn (CTV)

BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

 

 

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE